Tin tức

Gìn giữ truyền thống nước mắm Phú Quốc – chuyện không của riêng ai

Nói tới nước mắm chắc hẳn không ai trong chúng ta không biết, nước mắm hầu như hiện diện trong tất cả gia đình của người Việt. Nhắc đến nước mắm thì không thể nào không nhắc đến Nước mắm Phú Quốc, lịch sử của nước mắm Phú Quốc đã có trên 200 năm. Từ cuối thế kỷ thứ 19, người dân trên đảo đã bán nước mắm sang Campuchia, Thái Lan. Tuy nhiên, nước mắm Phú Quốc chỉ nổi tiếng từ những năm 1950 trở về sau.

Ở đảo Phú Quốc, các nhà thùng sản xuất nước mắm bằng cách ủ cá cơm và muối Bà Rịa Vũng Tàu trong một thùng gỗ to, có đường kính từ 1,5m - 3m và cao từ 2m - 4m, được làm bằng gỗ bời lời, vên vên hoặc gỗ chai.  Cá cơm và muối sẽ được ủ trong thùng gỗ đến 12 tháng,  bằng phương pháp kéo rút nước nhất – phơi – đổ lại vào thùng mắm cái , một số nhà sản xuất có thể cho ra được nước mắm có độ đạm lên đến 45 độ, hoàn toàn bằng cách tự nhiên. Tuy nhiên, phương pháp này không phải lúc nào cũng thành công, yếu tố quan trọng nhất để nước mắm có độ đạm cao là chất lượng của cá. Mỗi nhà thùng có một bí quyết riêng để cho ra loại nước mắm có hương vị khác nhau, nhưng có một điểm chung là nước mắm Phú Quốc có màu cánh gián.

 

thung san xuat nuoc-mam-khai-hoan Ảnh: Thùng sản xuất nước mắm Phú Quốc


Ngày nay, nước mắm Phú Quốc không chỉ nổi tiếng ở trong nước mà còn nổi tiếng ở rất nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Úc, Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc…Tháng 08/2013 nước mắm Phú Quốc được liên minh 28 nước Châu Âu (EU) công nhận bảo hộ tên gọi xuất xứ và chỉ dẫn địa lý. Nước mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được được chính thức bảo hộ tên gọi xuất xứ và chỉ dẫn địa lý tại liên minh Châu Âu. Chỉ có những sản phẩm nước mắm sản xuất và đóng chai tại huyện đảo Phú Quốc mới được phân phối vào thị trường EU với tên gọi xuất xứ “Phú Quốc”.

Nói đến đây là để mọi người có cái nhìn tổng quan về qui trình sản xuất nước mắm Phú Quốc truyền thống và sự nổi tiếng của loại nước mắm này, ngày nay nhiều thương nhân đã lợi dụng thương hiệu nước mắm Phú Quốc để đưa ra thị trường những sản phẩm nước mắm Phú Quốc không chất lượng, theo thống kê năng lực sản xuất của các nhà thùng ở Phú Quốc cho ra mỗi năm khoảng gần 40 triệu lít nhưng số lượng tiêu thụ trên thị trường hơn 200 triệu lít (như vậy hơn 80% nước mắm Phú Quốc trên thị trường là hàng giả). Ngày nay, để mua được 1 chai nước mắm Phú Quốc chính hiệu là điều tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế không phải vậy, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được 1 chai nước mắm Phú Quốc ở tiệm tạp hóa gần nhà, trong siêu thị, Metro…nhưng làm sao để biết được nước mắm mình mua có phải chính hiệu hay không? Có phải sản xuất từ cá cơm và muối hay còn chất nào khác nữa? Người tiêu dùng ngày nay rất thông minh nhưng họ khó nhận biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả trong hàng loạt nhãn hiệu được trưng bày trên kệ.

Đọc tới đây bạn có thấy lo lắng không? Trong đầu bạn có những câu hỏi đại loại như: cái tâm của những nhà làm kinh doanh, những nhà sản xuất nước mắm để ở đâu? Liệu nước mắm Phú Quốc truyền thống có còn giữ được chất Truyền Thống trong 10 năm, 20 năm hay 50 năm tới? Sản xuất nước mắm không còn là một nghề nữa, mà nó như là một di sản do ông cha ta để lại cho người dân Phú Quốc nói riêng và cho Việt Nam nói chung, vì vậy sẽ là một mất mát rất lớn nếu những nhà sản xuất nước mắm Phú Quốc không gìn giữ được truyền thống này.

Nước mắm Phú Quốc cần lắm những nhà sản xuất có cái “Tâm”, những người làm nghề không chỉ vì lợi nhuận, mà hãy nghĩ nhiều hơn đến truyền thống đã có từ hơn 200 năm nay, hãy để con cháu đời sau vẫn còn có thể tự hào với nước mắm Phú Quốc.

Kỳ tới, ta sẽ cũng nhau đi tìm hiểu những nhà sản xuất nước mắm lâu đời tại Phú Quốc và định hướng cho việc gìn giữ & phát huy truyền thống làng nghề sản xuất Nước mắm tại Phú Quốc.

--Duy Võ--

Đặc Sản Phú Quốc Dương Đông Food

 hd Hướng dẫn: MUA HÀNG 0913.716.552

Liên hệ

Công ty Cổ Phần Sài Gòn Dương Đông
Đường CMT8, Khu phố 6, Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang
MST: 1701239486
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Tại Tp.HCM
Số 146 Lê Bình, Phường 4, Quận Tân Bình
ĐT: (028) 6676 3335 - 0913 716 552 - 0939 96 95 93

Liên kết website

da-thong-bao


Copyright © - DuongDongFood.com

Lượt truy cập
2225725
Top
Hỗ trợ trực tuyến